Khi các siêu thị khuyến mãi liên tục trong năm chứ không chỉ theo mùa hay dịp lễ lớn nữa thì cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Đứng giữa “cuộc chiến” tranh giành sự chú ý này thì chính các khách hàng trở thành người hưởng lợi nhiều nhất. Việc mua hàng khuyến mãi trở thành thói quen và nơi đâu không có thì dường như sẽ bị bỏ qua ngay lập tức.
1. Rầm rộ siêu thị khuyến mãi quanh năm
Dễ thấy nhất là việc giảm giá bán tối đa cho người tiêu dùng. Hàng loạt mặt hàng tủ lạnh, dàn âm thanh, đồ gia dụng, điện thoại, máy tính… được khuyến mãi ấn tượng. Cuộc đua khuyến mãi ban đầu chỉ với một số ít sản phẩm. Nhưng về sau, các chương trình được tiến hành theo chiều rộng, giảm giá liên tục trong cả tháng, cả năm. Với mức giá công bố tương đương nhau, các siêu thị khó có thể bán giá chênh cao.
Theo khảo sát từ các chuyên gia, từ năm 2014 đến giữa năm 2015, thị trường điện máy Việt Nam đã phục hồi mạnh trở lại với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20%. Nhiều dự đoán khác cũng cho thấy sức nóng cạnh tranh giữa các thương hiệu bán lẻ điện máy sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong các chương trình mua hàng khuyến mãi, cụ thể là sức bán ra sẽ tăng từ 10 – 15%.
Tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cũng góp phần cho sự hồi phục này. Cơ cấu dân số trẻ, muốn trải nghiệm những công nghệ mới nhất, sự ra đời liên tục của các sản phẩm công nghệ cao đã kích thích người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn cho hàng điện máy.
Số lượng siêu thị khuyến mãi không ngừng tăng hiện nay cũng khiến không ít người nghi ngờ về lợi ích thực sự của những chương trình này cho mình
2. Để khuyến mãi trở nên hiệu quả hơn
Mặc dù vẫn còn những ý kiến lo ngại siêu thị khuyến mãi ảo, nhưng thực tế các chương trình ưu đãi chạy quanh năm đã chứng tỏ siêu thị điện máy đang rất nỗ lực tìm kiếm khách hàng. Hàng loạt các thương hiệu lớn thi nhau về nhiều lĩnh vực khác nhau để phục vụ khách hàng tốt hơn: từ khuyến mãi, dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng, vận chuyển, hình thức thanh toán cho đến chế độ bảo hành… Những thương hiệu bắt tay với nước ngoài cũng đang có chiến lược riêng. Đó là việc trực tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhãn hiệu. Từ đó, mỗi doanh nghiệp sẽ độc quyền một nhãn hàng để được nhập hàng với giá thành rẻ hơn, tạo điều kiện giảm giá bán ra mà không ảnh hưởng đến doanh thu.
Dù kết quả cuộc chạy đua này có ra sao, những người tiêu dùng vẫn là nhóm được hưởng lợi ích tốt nhất nếu đặt số tiền của mình vào đúng sản phẩm thiết yếu của gia đình qua các đợt mua hàng khuyến mãi khác nhau.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét